Search

“หมวดเจี๊ยบ” ชมรายงานผลศึกษาแนวทางแก้ รธน. ดีกว่าที่คิด กล้าพูดถึงปัญหา - ไทยรัฐ

dihyangbagus.blogspot.com

“หมวดเจี๊ยบ” ชื่นชมรายงานผลการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ ดีกว่าที่คิด กล้าพูดถึงปัญหาเผด็จการ-อำนาจ ส.ว. มอง เป็นก้าวย่างสำคัญ

วันที่ 11 ก.ย. 2563 ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก หมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrong แสดงความชื่นชมรายงานผลการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เพิ่งมีการเสนอรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 โดยระบุว่านี่เป็นก้าวย่างสำคัญของการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 และไม่ได้อวยรัฐบาลจนเกินงามอย่างที่ใครๆ กลัว

เนื้อหารายงานออกมาดีกว่าที่คิด เพราะไม่ได้มุ่งอวยรัฐบาล แต่กล้าพูดถึงปัญหาการใช้อำนาจเผด็จการของรัฐบาลในหลายๆ เรื่องอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะประเด็นที่มาอันไม่ชอบธรรมของ ส.ว. ที่สรรหาโดย คสช. ซึ่งในรายงานฉบับนี้ระบุชัดเจนว่าเรื่องนี้เป็นต้นตอหนึ่งของความขัดแย้งในสังคม ทั้งนี้ ที่มาและอำนาจของ ส.ว. ชุดปัจจุบัน ขัดกับหลักประชาธิปไตยและทำลายหลักความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดปัญหาบ้านเมือง เป็นการสร้างความไม่ชอบธรรมและทำให้เกิดการต่อต้านรัฐธรรมนูญ ส.ว.ชุดนี้ ไม่มีความเป็นกลาง แต่มุ่งรับใช้เป็นเครื่องมือของรัฐบาล ไม่ควรมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี หากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแต่ยังให้ ส.ว. มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองได้ ซึ่งจะเห็นว่าผลการศึกษาดังกล่าวสอดคล้องกับเสียงเรียกร้องของคนส่วนใหญ่ในสังคม  

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




September 11, 2020 at 10:52AM
https://ift.tt/3k9vHEK

“หมวดเจี๊ยบ” ชมรายงานผลศึกษาแนวทางแก้ รธน. ดีกว่าที่คิด กล้าพูดถึงปัญหา - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“หมวดเจี๊ยบ” ชมรายงานผลศึกษาแนวทางแก้ รธน. ดีกว่าที่คิด กล้าพูดถึงปัญหา - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.