Search

SYNEX ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..ราคานี้แพงไปหรือยัง? - efinanceThai

dihyangbagus.blogspot.com
SYNEX ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..ราคานี้แพงไปหรือยัง?

หุ้นเด่นวันนี้

SYNEX ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..ราคานี้แพงไปหรือยัง?

ราคาหุ้น SYNEX พุ่งขึ้นราว 277% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยทำนิวไฮรอบเกือบ 2 ปี เมื่อวันทำการล่าสุด หลังความต้องการซื้ออุปกรณ์ไอทียังอยู่ในระดับสูง ขณะที่นักวิเคราะห์หลายสำนักมองคล้ายกันว่า Q4/63 จะเป็นจุดพีคที่สุดของปี เพราะ Apple เปิดตัวสินค้าใหม่ แต่ราคาที่พุ่งแรงขึ้นมาในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา จะทำให้หุ้นไปต่อได้อีกหรือไม่?...ต้องติดตาม!

*** ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี ขณะที่ 4 เดือนล่าสุดราคาพุ่ง 277%


ราคาหุ้น บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX วันทำการล่าสุด (3 ก.ย.63) พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันที่ราคา 14.50 บาท ทำนิวไฮรอบ 1 ปี 11 เดือน ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 13.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.60 บาท หรือ 4.62% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 808.15% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า

นอกจากนี้ ราคาหุ้น SYNEX ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ยังปรับตัวขึ้นมาราว 277% ตามความต้องการอุปกรณ์ไอที ที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น

*** โควิด-19 หนุนยอดขายโค้งสองโตน่าประทับใจ

ปี 63 เป็นปีที่หลายบริษัท ต้องเผชิญกับความยากลำบาก เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้หลายบริษัทมีความสามารถในการหารายได้ หรือทำกำไรลดลง แต่ SYNEX เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้ประโยชน์จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้

โดย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า ในช่วงไตรมาส 2/63 SYNEX รายงานกำไรสุทธิ 166 ล้านบาท เติบโตขึ้น 40% เมื่อเที่ยบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตขึ้น 26% จากไตรมาสก่อน สาเหตุหลักเกิดจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้านมียอดขายที่สูงขึ้นกว่าปกติ โดยเฉพาะ Notebook และ Tablet

 *** ครึ่งปีหลังอุปสงค์ยังล้น - ปรับกลยุทธ์เห็นผล 

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า ราคาหุ้น SYNEX ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา พุ่งขึ้นราว 277% เป็นผลจากการดำเนินงานที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังยังคงดีต่อเนื่อง และเป็นวัฏจักรขาขึ้นรอบใหม่ จากการใกล้เข้าสู่ยุค 5G อย่างเต็มตัว

สอดคล้องกับ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่มองว่า SYNEX เป็นผู้นำธุรกิจค้าส่งสินค้า IT ที่กำลังได้ประโยชน์ต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง จากอุปสงค์ที่ยังล้นจนสินค้าไม่พอขาย ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น จากการขายผ่านช่องทาง Online ที่ทำกำไรได้สูงขึ้น และการปรับกลยุทธ์การขาย เป็นแบบ Product mix ที่มีความสมดุล ลดการพึ่งพิงแบรนด์หลักในอดีตอย่าง Huawei อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน SYNEX ลดสัดส่วนการขายสินค้า Huawei ลงเหลือ 17% จากเดิม 35% เนื่องจากที่ผ่านมา สินค้า Huawei มีปัญหาจากถูกสหรัฐฯแบนแอปพลิเคชั่นต่างๆ ส่งผลต่อยอดขายเชิงลบ ขณะที่ Apple มีสัดส่วน 21% มากกว่าเล็กน้อย ซึ่ง SYNEX กระจายส่วนผสมของสินค้าได้ดีขึ้นกว่าในอดีต 

โดย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง กลับมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยตัวเลขการนำเข้าสินค้าหมวดเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ไอที เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เติบโตขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตขึ้น 9% จากเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา สะท้อนว่าความต้องการซื้อสินค้าดังกล่าวในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ จากการสำรวจยอดขายจากกลุ่มผู้ค้าปลีกในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ค้าส่วนใหญ่มียอดขายเติบโตขึ้นมากกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสัดส่วนกว่า 80% มาจาก Notebook และ PC เป็นหลัก

*** ตลาดเกมส์โตไม่แพ้สินค้าไอที

นอกจากตลาดสินค้าไอทียังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องแล้ว ตลาดเกมส์ที่ SYNEX เป็นผู้เล่นอยู่ ก็ยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งปี 62 ตลาดเกมส์ในประเทศไทย มีมูลค่าประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และประเทศไทย ยังเป็นประเทศที่มีการเติบโตสูงเป็นอันดับที่ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย โดยแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือโทรศัพท์มือถือ, PC และคอนโซล ตามลำดับ

โดย นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ซีอีโอ SYNEX เปิดเผยว่า มีแผนเพิ่มสินค้าและบริการเกี่ยวกับเกมส์มากขึ้น เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ส่วนนี้ จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้าเกี่ยวกับตลาดเกมส์อยู่ที่ 10% ของยอดขายทั้งหมด เนื่องจากประเมินว่า ตลาดเกมส์ในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเติบโตเฉลี่ย 6% ต่อปี ซึ่งภูมิภาคเอเชียยังเป็นตลาดที่ใหญ่ และเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง

เช่นเดียวกับ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ที่ระบุว่า ความต้องการสินค้ากลุ่มเกมส์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดย SYNEX ยังได้สิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์ RAZER แต่เพียงผู้เดียว ซึ่ง RAZER เป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เกมส์ระดับโลก  และเป็นแบรนด์ที่มีส่วนแบ่งตลาดในระดับสูง เนื่องจากคู่แข่งของ  RAZER ไม่ค่อยทำการตลาดมากนัก ซึ่งจะส่งผลดีกับยอดขายของ SYNEX ด้วย

*** โค้ง 4 เป็นจุดพีคของปี Apple - 5G หนุนยอดขาย

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มองว่า ไตรมาส 4/63 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของ SYNEX ในปี 63 เนื่องจากจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple ทั้ง iPhone - iPad - Watch ที่จะเริ่มวางขายในช่วงดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวสินค้าแบรนด์ใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่ม IoTs และเป็นช่วงเข้าสู่จุดเริ่มต้นของตลาด 5G ในไทยอีกด้วย

โดย นางสาวสุธิดา ระบุว่า ลูกค้าของ SYNEX กำลังรอการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ iPhone และ iPad รุ่นใหม่ ในช่วงไตรมาส 4/63 โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากการขายโทรศัพท์มือถือของ SYNEX คิดเป็น 40% ของรายได้รวมทั้งหมด

ขณะที่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การมาของ 5G จะช่วยขับเคลื่อนรายได้และกำไรของ SYNEX ในระยะถัดไป เพราะผู้ใช้มีความจำเป็นต้องซื้อ Smart device ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆหรือเครือค่ายไร้สายผ่านทางโปรโตคอล โดยเป็นสินค้าที่มีอัตราการทำกำไรสูง

นอกจากนี้ จากการประชุมนักวิเคราะห์รอบล่าสุด ผู้บริหาร SYNEX ยังมองว่า การมาของ 5G จะทำให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ 1 ราย มีแนวโน้มตัดสินใจซื้อสินค้าอื่นๆอีก 8 ชนิด ได้แก่ PC, HD, Watch, Glasses, Speaker, Tablet, Earbuds และ Telematics เป็นต้น

*** โบรกฯ ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"พร้อมปรับราคาเป้าหมายขึ้น

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"พร้อมกับปรับราคาเหมาะสมขึ้น เนื่องจากมั่นใจว่าผลการดำเนินงานของ SYNEX ยังคงเติบโตขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ตามความต้องการอุปกรณ์ไอทีที่ยังอยู่ในระดับสูง และมองว่าไตรมาส 4/63 จะเป็นช่วงที่ SYNEX มียอดขายสูงสุดของปี จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสมเดิม (บ.) ราคาเหมาะสมใหม่ (บ.)
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ซื้อเก็งกำไร 13.00 14.75
ทิสโก้ ซื้อ 11.60 15.70
เคทีบี ซื้อ 15.00 16.50
ราคาเฉลี่ย 13.20 15.65


ต้องยอมรับว่านักลงทุนที่เพิ่งเข้ามาสนใจ SYNEX ในช่วงนี้ และหวังจะเก็งกำไรระยะสั้น อาจช้าเกินไปแล้ว เนื่องจากราคาหุ้นที่พุ่งแรงราว 277% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ทำให้การเข้าเก็งกำไรระยะสั้นดูจะมีความเสี่ยงมากเป็นพิเศษ แต่หากนักลงทุนยังเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของ SYNEX ในระยะยาว การรอให้ราคาย่อลงมาสักนิด และค่อยเข้าสะสมก็อาจยังไม่สายเกินไป...

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)




September 08, 2020 at 09:18AM
https://ift.tt/35g6jZu

SYNEX ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..ราคานี้แพงไปหรือยัง? - efinanceThai

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "SYNEX ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..ราคานี้แพงไปหรือยัง? - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.