Search

TASCO มีดีอะไร? โบรกฯแห่เพิ่มเป้าทะลุ 30 บาท - efinanceThai

dihyangbagus.blogspot.com
TASCO มีดีอะไร? โบรกฯแห่เพิ่มเป้าทะลุ 30 บาท

หุ้นเด่นวันนี้

TASCO มีดีอะไร? โบรกฯแห่เพิ่มเป้าทะลุ 30 บาท

หลังคลายล็อกดาวน์ ส่งผลให้ความต้องการใช้ยางมะตอยทั่วโลกเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุน TASCO โดยตรง เห็นได้จากราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นจากจุดต่ำสุดของปีราว 61% ขณะที่นักวิเคราะห์หลายสำนัก พากันปรับราคาเป้าหมายหุ้น TASCO ขึ้นสู่ระดับ 30 บาทแล้ว...ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่า TASCO มีอะไรดีซ่อนอยู่ ภายใต้ราคาเป้าหมายใหม่นี้กันแน่?  

*** ราคาหุ้นพุ่งจากจุดต่ำสุดของปีราว 61%

ก่อนหน้านี้ วันที่ 10 ส.ค.63 ราคาหุ้น บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO พุ่งขึ้นไปทำนิวไฮรอบ 4 ปี 2 เดือน ด้วยราคา 29 บาท ก่อนปรับตัวลงแรงในช่วง 3 วันทำการต่อมา แต่ราคาหุ้นขณะนี้ดูเหมือนกำลังไต่ระดับขึ้นใหม่อีกครั้ง 

โดยวานนี้ (24 ส.ค.63) TASCO ปิดบวกตามดัชนีหุ้นไทย โดยราคาขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันที่ 24.80 บาท ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 24.70 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท หรือ 4.22% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 130.69% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า นอกจากนี้ราคาหุ้น TASCO ยังปรับตัวขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของปีที่ราคา 14.90 บาท เมื่อวันที่ 13 มี.ค.63 ราว 61%

*** โค้งสองผลงานสวยหรู

หลังจากไตรมาส 1/63 TASCO รายงานขาดทุนสุทธิจำนวน 784 ล้านบาท แต่ไตรมาส 2/63 สามารถพลิกกลับมารายงานกำไรสุทธิ 1.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังทำสถิติกำไรสุทธิสูงสุดใหม่รายไตรมาสอีกด้วย

โดย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า TASCO รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 ออกมาได้ดีกว่าคาดราว 23.52% โดยสาเหตุหลักเป็นเพราะมีการบวกกลับขาดทุนสต็อกราว 2.1 พันล้านบาท จากราคายางมะตอยปรับตัวขึ้นแรงสู่ระดับ 315 เหรียญต่อตันในช่วงปลายไตรมาส 2/63 (สิ้นเดือน มี.ค.63 ราคายางมะตอยอยู่ที่ 170 เหรียญต่อตัน)

นอกจากนี้ ยังมีประกันความเสี่ยงเพียง 164 ล้านบาท ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 38.3% เทียบกับ -12.8% ในไตรมาสก่อน และ 8.5% ในปีก่อน แต่หากตัดรายการพิเศษต่างๆทั้งหมด TASCO จะมีกำไรก่อนภาษี 285 ล้านบาท  

*** ราคายางมะตอยยังขึ้นได้มากกว่า 340 เหรียญ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุว่า จากการประชุมนักวิเคราะห์รอบล่าสุด ผู้บริหาร TASCO แสดงความมั่นใจว่าราคายางมะตอยในปีนี้ ยังสามารถปรับตัวขึ้นได้มากกว่าราคา ณ ปัจจุบันที่ 340 เหรียญต่อตัน ซึ่งคาดว่าราคายางมะตอยจะขึ้นไปทำจุดสูงสุดของปีในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย.63 โดย TASCO ยังมีวัตถุดิบเพียงพอในการผลิตยางมะตอย จึงคงเป้าหมายยอดขายยางมะตอยปีนี้ไว้ที่ 1.9 ล้านตัน (ครึ่งปีแรกมียอดขาย 8.4 แสนตัน ส่วนครึ่งปีหลังคาดไว้ที่ 1 - 1.1 ล้านตัน)

ด้าน นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ TASCO ระบุถึงสาเหตุที่อาจทำให้ราคายางมะตอยยังปรับตัวขึ้นได้อีก เนื่องจากความต้องการใช้ยางมะตอยสูง แม้ภาพรวมโรงกลั่นจะเริ่มกลับมาเดินหน้ากำลังการผลิตน้ำมันเต็มที่ หลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ยางมะตอยยังขาดแคลนในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งความต้องการยางมะตอยในภูมิภาคเอเชียยังสูงมาก เช่นประเทศจีน, เวียดนาม และไทย เป็นต้น

*** โบรกฯ มองครึ่งปีหลังยังสดใส

บล.ทิสโก้ ระบุว่า จากการประชุมนักวิเคราะห์รอบล่าสุด ทำให้มั่นใจว่าผลประกอบการของ TASCO จะเติบโตดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ตามยอดขายที่ฟื้นตัวขึ้นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ นอกจากนี้ราคายางมะตอยที่กลับมาเท่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ระดับ 340 เหรียญต่อตัน และราคาน้ำมันดิบลดลง เป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการ 

เช่นเดียวกับ บล. บัวหลวง ที่ระบุว่า ผลกระทบอุทกภัยรอบใหม่ บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทยในปีนี้ เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ โดยคาดว่าจะลากยาวไปถึงเดือน ต.ค.63 ซึ่งจะช่วยหนุนดีมานด์วัสดุ และอุปกรณ์ก่อสร้าง เติบโตแรงในช่วงครึ่งปีหลัง จากการซ่อมแซม และสร้างถนนใหม่

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ ยังระบุต่อว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง TASCO จะรับรู้รายได้ค่าเสียหายสินทรัพย์จากประกันภัยเข้ามาเพิ่มเติมบางส่วน กรณีถังเก็บน้ำมันดิบโรงกลั่นในประเทศมาเลเซีย ถูกไฟไหม้เมื่อปี 61

ขณะที่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเมินว่า ในช่วงไตรมาส 3/63 TASCO จะมีปริมาณขายยางมะตอยราว 6.4 แสนตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 19% จากไตรมาสก่อน โดยในช่วงไตรมาส 3/63 TASCO ยังได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนน้ำมันดิบที่ต่ำในช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะหนุนให้กำไรสุทธิไตรมาส 3/63 อยู่ที่ระดับ 1.3 - 1.5 พันล้านบาท ส่วนทั้งปีคาดว่ากำไรสุทธิอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

*** โค้งท้ายอาจต้องระวังสักนิด

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า แม้จะมีความเห็นว่าช่วงไตรมาส 3/63 ผลประกอบการของ TASCO ยังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ช่วงไตรมาส 4/63 ผลประกอบการของ TASCO อาจอ่อนแอลง เนื่องจากช่วงไตรมาส 4 ของทุกปี จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของยอดขายยางมะตอยในประเทศจีน รวมถึงตลาดในประเทศที่จะเป็นช่วงคาบเกี่ยวของการเบิกใช้งบประมาณแผ่นดินปี 63 กับปี 64 ซึ่งอาจส่งผลให้ยอดขายของ TASCO ลดลงทั้งในประเทศ และต่างประเทศในช่วงดังกล่าว  

ขณะที่ต้นทุน Crude โดยเฉลี่ยที่ปรับตัวสูงขึ้น สวนทางกับราคายางมะตอยที่มักอ่อนตัวลงในไตรมาส 4 ของทุกปี จะทำให้ Spread ยางมะตอย-Crude ปรับตัวลงในไตรมาส 4/63

*** โบรกฯ แนะนำ"ซื้อ"พร้อมปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 30 บาท

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"พร้อมกับปรับราคาเป้าหมายขึ้นสู่ระดับ 30 บาท เนื่องจากมั่นใจว่าผลงานครึ่งปีหลังของ TASCO ยังโตต่อเนื่องตามความต้องการใช้ และราคายางมะตอยที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ 

นอกจากนี้การปรับราคาเป้าหมายขึ้นสู่ระดับ 30 บาท ยังถือเป็นแนวต้านที่สำคัญ เนื่องจากราคาหุ้น TASCO ที่ขึ้นไปซื้อขายในระดับ 30 บาท เกิดขึ้นครั้งล่าสุดในปี 59

 

บล.  คำแนะนำ ราคาเหมาะสมใหม่ (บ.)
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ซื้อ 30 
ดีบีเอส วิคเคอร์ส ซื้อ 31
ทิสโก้ ซื้อ 32 
ราคาเฉลี่ย 31

TASCO ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ยังมีความสามารถในการทำกำไรในช่วงวิกฤติโควิด-19 ทำให้นักวิเคราะห์หลายสำนักปรับราคาเป้าหมายขึ้นสู่ระดับ 30 บาท แต่อย่าลืมว่าระดับราคาดังกล่าว คือแนวต้านที่สำคัญ เพราะราคาหุ้น TASCO ขึ้นไปซื้อขายที่ระดับ 30 บาท ครั้งล่าสุด ต้องย้อนไปไกลถึงปี 59 

ดังนั้นนักลงทุนอาจต้องชั่งใจให้ดีว่า ผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังที่นักวิเคราะห์คาดว่ายังคงสดใส จะหนุนราคาหุ้น TASCO ผ่านแนวต้านสำคัญนี้ไปได้หรือไม่...
 

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)




August 25, 2020 at 09:25AM
https://ift.tt/2EASaeo

TASCO มีดีอะไร? โบรกฯแห่เพิ่มเป้าทะลุ 30 บาท - efinanceThai

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "TASCO มีดีอะไร? โบรกฯแห่เพิ่มเป้าทะลุ 30 บาท - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.