Search

สัญญาณไม่ดี EEC - ไทยรัฐ

dihyangbagus.blogspot.com

ฟังข่าวช่วงนี้มีแต่เรื่องให้หวาดเสียว ข้อมูลแย่ๆ ประดังเข้ามาเต็มไปหมด องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาอัปเดตสถานการณ์ ที่ดูเหมือนจะให้กำลังใจ ว่าไวรัสโควิด-19 จะอยู่กับเราอีก 2 ปี ขอให้ทั่วโลกใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีที่มีร่วมแรงร่วมใจยับยั้งการแพร่ระบาด ซึ่งจากไทม์ไลน์ดังกล่าวก็ตีความได้ว่า มีวัคซีนแล้วก็ต้องใช้มาตรการรักษาความสะอาดและระยะห่างกันต่อไป

แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีคนที่มองโลกในความเป็นจริง อย่างกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลอังกฤษ (SAGE) เซอร์มาร์ค วัลพอร์ต ได้แสดงความเห็นต่าง ทำนองแย้งองค์การอนามัยโลกกรณียกโมเดลการแพร่ระบาดของไข้หวัดสเปนเมื่อ 100 ปีก่อนมาจับ ว่ายุคปัจจุบันโลกมีประชากรหนาแน่นกว่ามากและแต่ละประเทศมีความเชื่อมโยงไปมาหาสู่ระหว่างกันอย่างเทียบไม่ได้

กรณีนี้จึงเชื่อว่า ไวรัสโควิด-19 จะอยู่คู่กับเราไปตลอดกาล และหลังจากมีวัคซีนต้านไวรัสแล้ว ก็จำเป็นต้องฉีดกันเป็นระยะๆ จะไม่มีวัคซีนแบบเข็มเดียวหายเหมือนครั้งโรคฝีดาษในอดีต

ได้ยินก็ยอมรับว่าใจหาย เพราะชาวบ้านคงได้เห็นกันแล้วว่าผลกระทบที่ตามมา จากสถานการณ์โควิดนั้นมีอะไรบ้าง หากต้องมาประสบกับไทม์ไลน์แง่ดี 2 ปีของฮู หรือไทม์ไลน์แง่ร้ายของอังกฤษ แล้วจะเป็นเช่นไรกันต่อไป ซึ่งรัฐบาลแต่ละประเทศยังไม่มีคำตอบ ทำได้เพียงเปิดเมืองปิดเมืองสลับไปมา

และนำไปสู่คำถามว่าขณะนี้ประเทศไทยเราเองจะรับมือไหวหรือเปล่า แน่นอนเรื่องไวรัสโรคติดต่อบ้านเราถือว่ามีฝีมือ อาจจะเอาอยู่ เพราะเจอกับโรคระบาดอื่นๆมานาน แต่เรื่องเศรษฐกิจนี่ชักไม่มั่นใจ

สาเหตุที่เขียนเช่นนี้ เนื่องจากมีเสียงกระซิบจากชาติเอเชียตะวันออก และมิตรเก่าแก่ของไทย (ไม่ขอเอ่ยชื่อ) แสดงความกังวลโดยไม่เอาเรื่องปัญหาการเมืองมาเกี่ยวข้อง ว่าทำไมเราทำงานครึ่งๆกลางๆ ใครคือหัวทีมเศรษฐกิจตัวจริง ฝ่ายการค้าก็ไม่ให้คำตอบอะไร พร้อมส่งสัญญาณแรงด้วยว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไป โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ตามแผนไทยแลนด์ 4.0 ก็หมดความน่าสนใจ

งานนี้ถึงเข้าใจว่ากำลังเหนื่อย แต่ขอรบกวนเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สร้างความชัดเจนเพื่อลบข้อข้องใจ เพราะเสียโอกาสตรงจุดนี้ไป ถือเป็นเรื่องใหญ่ครับ.

ตุ๊ ปากเกร็ด

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




August 25, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3hw4ZVK

สัญญาณไม่ดี EEC - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สัญญาณไม่ดี EEC - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.