Search

ดีอีเอสร่วมประชุมออนไลน์ ITU โชว์ผลงานดิจิทัลช่วงโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์

dihyangbagus.blogspot.com


ดีอีเอส เข้าร่วมการประชุม World Summit on the Information Society Forum (WSIS) 2020 ได้รับเชิญให้ขึ้นเวทีนำเสนอโชว์เคสนโยบายด้านดิจิทัลที่สำคัญ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ต่อผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิก ITU

นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอสให้เข้าร่วมประชุมระดับโลก World Summit on the Information Society Forum (WSIS) 2020 ซึ่งปีนี้สภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) จัดการประชุมจัดในรูปแบบออนไลน์ แทนการประชุมในรูปแบบปกติที่สำนักงานใหญ่ ITU

ทั้งนี้ WSIS Forum เป็นการประชุมระดับโลกในกรอบสหประชาชาติสำหรับผู้มีพันธกิจเกี่ยวข้องกับงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการพัฒนา และเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูล การสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ รวมถึงการกำหนดแนวทางการพัฒนาและสร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกัน

สำหรับปีนี้ทาง ITU ได้เชิญให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเข้าร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุม WSIS High-level Policy Sessions ในหัวข้อ “Inclusiveness-access to information and knowledge for all” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563 โดยจะมีผู้แทนระดับสูงที่มาจากภาครัฐ ภาคเอกชนของประเทศสมาชิก ITU และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ เช่น ประธานกรรมการหน่วยงานกำกับดูแลจากโปรตุเกส ประธานสภาหอการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งหัวข้อหลักของการประชุม WSIS Forum 2020 ปีนี้ คือ “Fostering digital transformation and global partnerships : WSIS Action Lines for achieving SDGs” โดยกิจกรรมของ WSIS จะประกอบด้วย การประชุมระดับรัฐมนตรี กิจกรรม High-level และพิธีมอบรางวัล WSIS PRIZE 2020

นายเนวินธุ์ กล่าวว่า หัวข้อที่ดีอีเอส นำเสนอบนเวทีนี้ จะเน้นบทบาทการทำงานของกระทรวงที่ส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลความรู้ ของทุกภาคส่วน ซึ่งไทยให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยการดำเนินการผ่านโครงการที่เป็นรูปธรรม คือ โครงการ “เน็ตประชารัฐ” ซึ่งเป็นโครงการฯ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดรางวัล WSIS Prize 2019 ประเภทโครงสร้างพื้นฐานด้านสื่อสารและสารสนเทศ และต่อยอดไปสู่โครงการ “เน็ตอาสาประชารัฐ” ที่จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดของโรค โควิด-19 รัฐบาลไทยได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในการสนับสนุนบริการอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพและในราคาที่เข้าถึงได้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงวิกฤติและลดผลกระทบจาก โควิด-19 เช่น การใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงฟรี โทรฟรี 100 นาที บริการอินเทอร์เน็ตบ้านฟรี 3 เดือน เป็นต้น และเป็นการสนับสนุนโยบายการทำงานที่บ้าน (WFH) ของรัฐบาล เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

ตลอดจนการดำเนินงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-fake news center) ที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการรับข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ ที่ถูกต้องเป็นจริง ในช่วงโควิด-19 ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญกับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการต่อสู้กับโควิด-19 และมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับ ประเทศสมาชิก และ ITU ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ แนวปฏิบัติที่ดี และความพยายามในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ SDGs ไปด้วยกัน

Let's block ads! (Why?)




July 24, 2020 at 11:25AM
https://ift.tt/2CYGIIH

ดีอีเอสร่วมประชุมออนไลน์ ITU โชว์ผลงานดิจิทัลช่วงโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ดีอีเอสร่วมประชุมออนไลน์ ITU โชว์ผลงานดิจิทัลช่วงโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.