Search

“สารัชถ์” ชี้ “เอดีบี” ขายหุ้น GULF เป็นเรื่องผู้ถือหุ้น ยันพื้นฐานแกร่ง-โตแรงตามแผน - ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์

dihyangbagus.blogspot.com

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยถึงกรณีที่ ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) หรือ เอดีบี อยู่ระหว่างการเสนอขายหุ้น GULF ว่า ตนยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทาง เอดีบี ในการทำรายการครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มองว่า การขายหุ้นเป็นสิทธิของผู้ถือหุ้นในการกำหนดกลยุทธ์ด้านการลงทุน

ขณะเดียวกัน ตนมั่นใจว่า การขายครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการประเมินปัจจัยด้านพื้นฐานของ GULF เนื่องจากไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงลบ กอปรกับ บริษัทยังคงเดินหน้าขยายกำลังการผลิตตามแผน รวมถึงการขยายธุรกิจเข้าสู่การประกอบกิจการสาธารณูปโภคประเภทอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ ตนยังมั่นใจว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีต่อจากนี้

“เรายังไม่มีมีการพูดคุยกับทางเอดีบี ถึงการขายหุ้นครั้งนี้ แต่เชื่อว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐาน เพราะทาง GULF ยังไม่มีปัจจัยเชิงลบ ด้านผลประกอบการของบริษัทฯ มีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่องจากการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า และการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง” นายสารัชถ์ กล่าว

อนึ่ง รายงานข่าวจาก สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า เอดีบี จะทำการขายหุ้น GULF จำนวน 176 ล้านหุ้น (สัดส่วนถือหุ้นภายหลังการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้เป็น 1 บาท) ในราคาขายที่ให้ส่วนลด 4-5% จากราคาในกระดานเมื่อวันที่ 22 ก.ค.63 ซึ่งปิดที่ระดับ 37 บาท เท่ากับว่า เอดีบี จะทำการขายหุ้น GULF ในช่วงราคา 35.15-35.52 บาท คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6,186-6,251 ล้านบาท

ทั้งนี้ เอดีบี ได้เข้าลงทุนหุ้นที่เสนอขายใหม่แก่ประชาชนทั่วไป (IPO) ของ GULF จำนวน 64 ล้านหุ้น (ก่อนการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้เป็น 1 บาท) ในราคา IPO หุ้นละ 45 บาท ขณะที่ปัจจุบัน GULF ได้มีการเปลี่ยนแปลงพาร์จาก 5 บาท เหลือ 1 บาท ส่งผลให้ เอดีบี จึงมีจำนวนหุ้นที่ถืออยู่ 320,000,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 3% ก่อนการทำรายการครั้งนี้

ด้าน แหล่งข่าวจากวงการการเงิน เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ทาง เอดีบี มีความจำเป็นที่จะต้องปรับสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เอดีบี ได้ดำเนินการขายหุ้นในหลายประเทศมาแล้วก่อนหน้านี้ ส่งผลให้สัดส่วนการถือครองหุ้นโรงไฟฟ้าทั่วโลกสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจจะเกินจากหลักเกณฑ์การถือครอง ดังนั้น เอดีบี จึงต้องทำการลดสัดส่วนการถือครองหุ้น

ขณะเดียวกัน ระบุว่า การปรับพอร์ตครั้งนี้คล้ายคลึงกับกรณีที่กองทุนชั้นนำระดับโลก รวมถึงสถาบันการเงินหลายแห่งเคยขายหุ้นในลักษณะนี้มาแล้ว เช่น กรณีของบริษัทเทมาเส็กโฮลดิงส์ (Temasek Holdings) ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์

Let's block ads! (Why?)




July 23, 2020 at 10:05AM
https://ift.tt/2OL72IV

“สารัชถ์” ชี้ “เอดีบี” ขายหุ้น GULF เป็นเรื่องผู้ถือหุ้น ยันพื้นฐานแกร่ง-โตแรงตามแผน - ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“สารัชถ์” ชี้ “เอดีบี” ขายหุ้น GULF เป็นเรื่องผู้ถือหุ้น ยันพื้นฐานแกร่ง-โตแรงตามแผน - ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.