Search

กรมข้าว การันตีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผลิตดี คุณภาพเยี่ยม - สยามรัฐ

dihyangbagus.blogspot.com

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวมีภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่งในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี โดยมีการคัดสรรค์เมล็ดพันธุ์ข้าวให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพ ผ่านกระบวนการการปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ (Seed conditioning) เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพด้านกายภาพของเมล็ดพันธุ์ โดยคุณสมบัติของเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีควรเป็นเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ มีขนาดเต็มเมล็ด มีความบริสุทธิ์ตรงตามพันธุ์ ไม่มีเมล็ดข้าวพันธุ์อื่นหรือเมล็ดวัชพืชอื่นมาปน นอกจากนั้นเมล็ดต้องมีความงอกดี ซึ่งตามมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีจะต้องมีความงอกไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซนต์

ทั้งนี้ กรมการข้าวให้ความสำคัญต่อการผลิตเมล็ดข้าวพันธุ์ดีเป็นอย่างมาก ทุกกระบวนการล้วนผ่านความพิถีพิถันการผลิตในทุกขั้นตอน โดยเริ่มตั้งแต่การจัดทำแปลงขยายพันธุ์เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ให้ได้คุณภาพ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญอันดับแรกในการกำหนดคุณภาพเบื้องต้นของเมล็ดพันธุ์ที่ผลิตได้ โดยปริมาณและคุณภาพของเมล็ดพันธุ์จะดีมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติดูแลรักษา ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่ได้รับขณะที่เมล็ดพันธุ์เจริญเติบโตอยู่ในแปลง

ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินงานการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีของกรมการข้าวนั้น จะเริ่มตั้งแต่การกำหนดเป้าหมายการผลิตเมล็ดพันธุ์ในแต่ละชนิด ที่จัดทำขึ้นโดยอาศัยข้อมูลพื้นฐานหลายด้าน อาทิ การตลาด สภาพพื้นที่ในการจัดทำแปลงขยายพันธุ์ ชนิดของพืชพันธุ์ที่ดำเนินการผลิต การกำหนดช่วงเวลาการปลูกและเก็บเกี่ยวให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า จากนั้นจะดำเนินการคัดเลือกพื้นที่ที่มีสภาพทำเลที่ตั้งเหมาะสมต่อการผลิต พื้นที่ต้องมีความอุดมสมบูรณ์ อยู่ในเขตชลประทานหรือมีน้ำเพียงพอ เป็นพื้นที่ที่ติดต่อกันเป็นแปลงใหญ่ พร้อมกับคัดเลือกเกษตรกรที่มีความชำนาญ และประสบการณ์ในการปลูกพืชเพื่อการผลิตเมล็ดพันธุ์

สำหรับในส่วนของเมล็ดพันธุ์ที่จะนำไปใช้ปลูกในแปลงขยายพันธุ์ ต้องมั่นใจและสามารถตรวจสอบได้ว่ามาจากแหล่งผลิตที่ได้ผ่านการรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ และจะต้องยืนยันคุณภาพอีกครั้งโดยกลุ่มควบคุมคุณภาพของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวก่อนการจ่ายเมล็ดพันธุ์ หลังจากนั้นจะดำเนินการติดตามแปลงขยายพันธุ์ตามระยะการเจริญเติบโตของพืช ตั้งแต่การเตรียมดิน การปลูก การป้องกันกำจัดวัชพืช การใช้ปุ๋ยเคมีอย่างถูกต้อง การป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรู การตรวจตัดพันธุ์ปน ตลอดจนการเก็บเกี่ยวในระยะเหมาะสม

"ในส่วนของขั้นตอนการตรวจพันธุ์ปนนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญ ที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าข้าวที่ผลิตได้นั้น จัดอยู่ในเกณฑ์เมล็ดพันธุ์ดีหรือไม่ โดยจะตรวจตั้งแต่ระยะกล้า จนถึงระยะก่อนเก็บเกี่ยว จนเมื่อเข้าสู่ระยะเก็บเกี่ยว เจ้าหน้าที่จะดูแลให้คำแนะนำแก่เกษตรกรอย่างใกล้ชิดไปจนถึงระยะหลังเก็บเกี่ยว เพื่อให้เกษตรกรสามารถเกี่ยวข้าวได้ในระยะที่ถูกต้องและเหมาะสม จนได้เมล็ดข้าวพันธุ์ดีที่พี่น้องเกษตรกรสามารถนำไปเพาะปลูกต่อ และสร้างผลผลิตที่ดีมีคุณภาพต่อไป โดยพี่น้องเกษตรกรสามารถติดต่อขอซื้อเมล็ดข้าวพันธุ์ดีได้ที่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว หรือร้านตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศ"อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

Let's block ads! (Why?)




June 25, 2020 at 06:05PM
https://ift.tt/2NufDik

กรมข้าว การันตีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผลิตดี คุณภาพเยี่ยม - สยามรัฐ

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กรมข้าว การันตีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผลิตดี คุณภาพเยี่ยม - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.