Search

TVO ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..แต่จังหวะนี้ควรเข้าหรือไม่? - efinanceThai

dihyangbagus.blogspot.com
TVO ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..แต่จังหวะนี้ควรเข้าหรือไม่?

หุ้นเด่นวันนี้

TVO ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..แต่จังหวะนี้ควรเข้าหรือไม่?

วานนี้ ราคาหุ้น TVO ดีดขึ้นไปทำนิวไฮรอบ 2 ปี 4 เดือน หลังราคาถั่วเหลืองโลกปรับตัวสูงสุดในรอบ 2 ปี แต่นักวิเคราะห์กลับมองว่ากำไรสุทธิ Q3/63 ของ TVO จะเป็นจุดต่ำสุดของปี เพราะต้องเร่งระบายสินค้าในสต็อกที่ค้างมาจากไตรมาสก่อน ซึ่งจะกดดันกำไรขั้นต้นลดลง เช่นนี้แล้วการเข้าลงทุนช่วงนี้จะเป็นจังหวะที่เหมาะสมหรือไม่?


*** ดีดนิวไฮรอบ 2 ปี 4 เดือน ตามราคาถั่วเหลืองโลก


ราคาหุ้น บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO วานนี้ (17 ก.ย.63) ดีดขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันที่ราคา 32.75 บาท ทำนิวไฮรอบ 2 ปี 4 เดือน ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 32.50 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท หรือ 6.56% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 192.54% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า หลังราคาถั่วเหลืองตลาดโลก ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี


*** ราคาถั่วเหลืองโลกทำนิวไฮรอบ 2 ปี สวนทางราคากากถั่วเหลืองไทย 


ปัจจุบัน ราคาถั่วเหลืองตลาดโลก ปรับตัวสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ราคาเมล็ดถั่วเหลืองขยับมาอยู่ที่ 10.20 เหรียญ (ประมาณ 318.35 บาท) ต่อบุชเชล เพิ่มขึ้น 15% จากราคาปิด ณ วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากอุปสงค์ประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นตามการเร่งตัวของการกลับมาเลี้ยงสัตว์ 


ขณะที่อุปทานมีแนวโน้มตึงตัวตามปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งจะทำให้เกิดความแห้งแล้งในประเทศอาร์เจนติน่า และตอนใต้ของประเทศบราซิล โดยเป็น 2 ประเทศสำคัญในการผลิตถั่วเหลือง


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แม้ว่าราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ประเมินว่าราคากากถั่วเหลืองในประเทศช่วงไตรมาส 3/63 ยังฟื้นตัวไม่เร็วนัก เนื่องจากหากอิงข้อมูลของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF พบว่า ราคากากถั่วเหลืองในประเทศ ช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 13.60 บาท ลดลง 2.5% จากเดือนก่อนหน้า


*** ระวังกำไรโค้งสามเป็นจุดต่ำสุดของปี


บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่ากำไรช่วงไตรมาส 3/63 ของ TVO มีโอกาสสูงที่จะหดตัวจากไตรมาส 2/63 ที่เป็นจุดต่ำสุดของปีในขณะนี้ เนื่องจากช่วงไตรมาส 2/63 ของ TVO ถูกการแพร่ระบาดโควิด-19 กดดันการขายกากถั่วเหลือง ทำให้มีสินค้าคงค้างที่ต้องเร่งระบายในช่วงไตรมาส 3/63 และเมื่อต้องเร่งระบายสินค้าให้เร็วที่สุด ก็จะเป็นปัจจัยลบฉุดกำไรขั้นต้นลดลงตามไปด้วย


สอดคล้องกับ บล.เอเซีย พลัส ที่ระบุว่า การขายน้ำมันถั่วเหลือง คิดเป็นสัดส่วน 35% จากยอดขายทั้งหมดของ TVO ซึ่งราคาน้ำมันถั่วเหลือง ยังเผชิญแรงกดดันจากสินค้าทดแทนอย่างน้ำมันปาล์ม ซึ่งราคาอยู่ที่ 23 บาทต่อกิโลกรัม ลดลง 9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยมองว่าการฟื้นตัวของราคาน้ำมันปาล์มยังค่อยเป็นค่อยไป หลังผ่านฤดูเก็บเกี่ยวไปแล้ว ซึ่งมองว่าต้นทุนของ TVO ปรับขึ้นเร็วกว่าสินค้าขาย ทำให้เป็นปัจจัยฉุดกำไรสุทธิไตรมาส 3/63


ส่วน บล.ฟิลลิป ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แม้ผู้บริหาร TVO คาดปริมาณขายในช่วงไตรมาส 3/63 จะเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักได้ จากการเร่งขายกากถั่วเหลืองมากขึ้น แต่ทำให้อัตรากำไรอาจลดลงจากเดิม ขณะที่น้ำมันถั่วเหลืองคาดปริมาณขายทรงตัวจากไตรมาสก่อน ซึ่งราคาขายก็ลดลงเล็กน้อยด้วย ทำให้แนวโน้ม margin จากการขายน้ำมันพืชในช่วงไตรมาส 3/63 ของ TVO จะลดลงเล็กน้อย


*** กำไรกลับมาโตอีกทีช่วงโค้งสุดท้าย


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า หลังจากที่ประเมินว่า กำไรสุทธิไตรมาส 3/63 ของ TVO จะทำจุดต่ำสุดของปี แต่ในช่วงไตรมาส 4/63 กำไรสุทธิของ TVO จะกลับมาเติบโตขึ้นจากไตรมาสก่อนได้ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจน้ำมันถั่วเหลือง เพราะมีเทศกาลกินเจช่วยหนุนความต้องการใช้และยอดขาย ในช่วงดังกล่าว  


ขณะที่ บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี ก็มีมุมมองคล้ายกัน โดยมองว่ากำไรสุทธิไตรมาส 4/63 ของ TVO จะเติบโตขึ้นจากไตรมาส 3/63 จากราคาขายเฉลี่ยที่คาดว่าจะสูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ตามราคาถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ทั้งอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีน และอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวจากปรากฏการณ์ลานีญา


*** จุดเด่นคือเงินปันผล


บล.ฟิลลิป ประเมินว่า TVO จะจ่ายเงินปันผลงวดผลการดำเนินงานปี 63 ที่อัตรา 1.70 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นผลตอบแทนเงินปันผลราว 7% ต่อปี โดยการดำเนินงานครึ่งปีแรก TVO ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.90 บาทต่อหุ้น โดย TVO ยังเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวในตลาดหุ้นไทย ที่ให้ผลตอบแทนเงินปันผลที่ดีราว 7% ต่อปี


ทั้งนี้ TVO มีประวัติการจ่ายเงินปันผลงวดปี 61 และ 62 ที่ 1.90 บาทต่อหุ้น และ 1.45 บาทต่อหุ้น ตามลำดับ


*** โบรกฯ ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"


จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ" แม้จะมองว่ากำไรไตรมาส 3/63 มีโอกาสเป็นจุดต่ำสุดของปี แต่ยังมองว่าช่วงไตรมาส 4/63 กำไรสุทธิจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจน้ำมันถั่วเหลือง

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บ.)
ฟิลลิป ทยอยซื้อ 27.25
เอเซีย พลัส Switch 28
เคทีบี ซื้อ 29.25
ฟินันเซีย ไซรัส ซื้อ 31
ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี ซื้อ 32
บัวหลวง ซื้อ 40
ราคาเฉลี่ย 31.25


ต้องบอกว่าราคาหุ้น TVO ที่ซื้อขาย ณ ปัจจุบัน เกินราคาเป้าหมายเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ไปแล้วราว 3.5% ประกอบกับกำไรสุทธิไตรมาส 3/63 มีความเสี่ยงที่จะเป็นจุดต่ำสุดของปี นั่นทำให้การเข้าลงทุนในช่วงนี้อาจไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมนัก สำหรับนักลงทุนระยะสั้น 


แต่สำหรับนักลงทุนระยะยาว ที่มองว่ากำไรสุทธิของ TVO จะกลับมาเติบโตได้ อย่างที่นักวิเคราะห์หลายสำนักประเมินตรงกัน จังหวะนี้อาจยังไม่สายที่จะทยอยเข้าเก็บหุ้น TVO เพื่อเก็งกำไรงบไตรมาส 4/63 นอกจากนี้ นักลงทุนยังสามารหวังเงินปันผลในระดับสูงได้อีกด้วย...

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)




September 18, 2020 at 09:19AM
https://ift.tt/35LlhqI

TVO ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..แต่จังหวะนี้ควรเข้าหรือไม่? - efinanceThai

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "TVO ดีดทำนิวไฮรอบ 2 ปี..แต่จังหวะนี้ควรเข้าหรือไม่? - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.