Search

เต็มตัว ซูกะชิง หัวหน้าแอลดีพีรับไม้ต่ออาเบะ - ไทยรัฐ

dihyangbagus.blogspot.com

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ วัย 71 ปี เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงข่าวที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาล พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) อย่างเป็นทางการ หลังซุ่มเงียบเก็บงำมาหลายวัน การประกาศตัวลงสมัครชัดเจนครั้งนี้ทำให้นายซูกะกลายเป็นตัวเต็งคว้าชัยเลือกตั้งภายในของแอลดีพีทันที เพราะถือเป็นคนสนิททำงานใกล้ชิดเป็นไม้เป็นมือแทนนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ที่เพิ่งประกาศลาออกด้วยปัญหาสุขภาพเจ็บป่วยโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังเมื่อหลายวันก่อน

นายซูกะแถลงด้วยว่า ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี มีความพร้อมให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) เพิ่มเติม เพื่อปกป้องตำแหน่งงาน และจะเดินหน้าผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกฯอาเบะ หรือที่รู้จักกันในชื่อเรียกว่า “อาเบะโนมิกส์” ซึ่งเป็นการผสมผสานนโยบายการเงินกับนโยบายการคลัง ส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน และมุ่งตั้งเป้าอัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นให้อยู่ระดับปีละ 2% อย่างเต็มที่ เพื่อฉุดดึงญี่ปุ่นออกจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจส่วนผู้สมัครคู่แข่งของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรายนี้ ประกาศตัวชัดเจนก่อนหน้านี้แล้ว ประกอบด้วย นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีต รมว.กระทรวงต่างประเทศ วัย 63 ปี และนายชิเกรุ อิชิบะ อดีต รมว.กระทรวงกลาโหม วัย 63 ปี

ทั้งนี้ กรรมการบริหารพรรคแอลดีพีเห็นชอบให้มีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 14 ก.ย. และเปิดให้ผู้สมัครเข้าลงทะเบียนสมัครเลือกตั้งในวันที่ 8 ก.ย. ส่วนการลงคะแนนเสียงในสภาผู้แทนฯเพื่อให้การรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คาดว่าจะเริ่มในวันที่ 16 ก.ย. ซึ่งผู้ชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีจะรับประกันตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ

การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีจะทำแบบรวบรัดลดกระบวนการให้กระชับเพราะปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 และไม่ต้องการให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง โดยจะให้เพียง ส.ส.และผู้แทนสมาชิกแอลดีพีระดับท้องถิ่นเพียง 3 คน จากทุก 47 จังหวัดของญี่ปุ่นเข้าร่วม.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




September 03, 2020 at 08:15AM
https://ift.tt/31SNvO1

เต็มตัว ซูกะชิง หัวหน้าแอลดีพีรับไม้ต่ออาเบะ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เต็มตัว ซูกะชิง หัวหน้าแอลดีพีรับไม้ต่ออาเบะ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.