Search

CK รถกำลังจะออก...โดดขึ้นตอนนี้ดีหรือไม่? - efinanceThai

dihyangbagus.blogspot.com
CK รถกำลังจะออก...โดดขึ้นตอนนี้ดีหรือไม่?

หุ้นเด่นวันนี้

CK รถกำลังจะออก...โดดขึ้นตอนนี้ดีหรือไม่?

ราคาหุ้น CK ในช่วง 6 วันทำการล่าสุด พุ่งขึ้นมาราว 12% หลังเริ่มเห็นความชัดเจนของ Backlog มากขึ้น และทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง นักวิเคราะห์หลายสำนักมองคล้ายกันว่าจะฟื้นตัวแรง แต่ราคาที่เริ่มกลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้งแบบนี้ จะไปต่อได้อีกแค่ไหน? ..ต้องติดตาม! 

*** 6 วันทำการล่าสุดราคาพุ่งราว 12%

ราคาหุ้น บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK วานนี้ (27 ส.ค.63) ดีดขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันที่ราคา 18.80 บาท ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 18.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท หรือ 4.47% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 303.51% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า โดยราคาหุ้นปิดบวกตามดัชนีหุ้นไทย (SET Index) 

นอกจากนี้ ราคาหุ้น CK ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ปรับตัวลงราว 23% จากความกังวลต่อสถานการณ์การเมือง อาจส่งผลต่อความล่าช้าในการประมูลงานภาครัฐ แต่ในช่วง 6 วันทำการล่าสุด ราคาหุ้น CK ปรับตัวขึ้นมาราว 12% และดูเหมือนว่ากำลังจะไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ ตามทิศทาง Backlog ที่เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น และผลประกอบการที่คาดว่าจะฟื้นตัวแรงในช่วงครึ่งปีหลัง


*** ผู้บริหารมอง CK พ้นจุดต่ำสุดแล้ว

CK เริ่มต้นปีนี้ได้ไม่สวยนัก เมื่อรายงานขาดทุนสุทธิในไตรมาส 1/63 จำนวน 112 ล้านบาท ก่อนไตรมาส 2/63 พลิกกลับมารายงานกำไรสุทธิจำนวน 64 ล้านบาท แต่กำไรสุทธิในช่วงดังกล่าว ยังลดลง 95% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

โดย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ผลประกอบการครึ่งปีแรกของ CK ยังขาดทุนร่วม 50 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.3 พันล้านบาท จากผลกระทบรายได้ลดลง 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และกำไรเงินลงทุนลดลง 95% เมื่อเทียบกับปีก่อน 

สาเหตุหลัก เกิดจากผลประกอบการของบริษัทลูกอย่าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ได้รับผลกระทบจากฤดูแล้ง

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า จากการประชุมนักวิเคราะห์รอบล่าสุด ผู้บริหาร CK มองว่า ผลประกอบการได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วในช่วงไตรมาส 1/63 หลังจากไตรมาส 2/63 กลับมารายงานกำไรสุทธิ โดยมั่นใจว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังจะดีขึ้นตามลำดับ

*** โค้ง 3 ฟื้นแรง รับอานิสงส์กำไรบริษัทลูก

บล.ทิสโก้ มองว่า ผลประกอบการของ CK จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 3/63 หลังจากการดำเนินงานของ BEM ดีขึ้น จากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และระดับน้ำในเขื่อนที่เพิ่มขึ้นของ CKP

สอดคล้องกับ บล.หยวนต้า ที่มองว่าช่วงไตรมาส 3/63 CK จะรายงานกำไรสุทธิสูงสุดของปี สาเหตุหลักจากผลประกอบการจากบริษัทลูกที่ฟื้นตัวจากกำไรของเงินลงทุน เช่น BEM ที่จำนวนผู้ใช้บริการทั้งทางด่วน และรถไฟฟ้าใต้ดินเริ่มกลับสู่ระดับปกติ หลังจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ รวมถึงผลประกอบการของ CKP ที่คาดว่าจะดีขึ้นตามปริมาณการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น 

เช่นเดียวกับ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ที่คาดว่าไตรมาส 3/63 CK จะฟื้นตัวอย่างโดดเด่น โดยได้แรงหนุนจากส่วนแบ่งกำไรเงินลงทุนใน BEM (31.3%) และ CKP (31.9%) เบื้องต้นประเมิน BEM จะมีกำไร 590 ล้านบาท จากตัวเลขใช้ทางด่วนที่ฟื้นตัวเกือบปกติ และ ผู้ใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

ขณะที่ CKP คาดจะมีกำไร 500 - 800 ล้านบาท จากโครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรี เดินเครื่องจ่ายไฟเต็มกำลังการผลิตครบทั้ง 7 เครื่อง รวม 1,220 MW และ โรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 ซึ่งมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยจะทำให้ CK รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก BEM และ CKP ประมาณ 350 - 450 ล้านบาท

นอกจากนี้ CK ยังมีเงินปันผลจาก บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW เข้ามาอีกประมาณ 232 ล้านบาท ดังนั้นแนวโน้มไตรมาส 3/63 คาดว่า CK จะฟื้นตัวมีกำไรสุทธิราว 300 - 500 ล้านบาท

*** ธุรกิจก่อสร้างเหลืออะไรให้ลุ้นบ้าง?

บล.กรุงศรี ระบุว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติ 3 โครงการใหญ่แล้ว ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ซึ่ง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกาศ TOR ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และประมูลในเดือน ธ.ค.นี้, โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน - ครูใน) และโครงการรถไฟฟ้ารางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โครงการเด่นชัย - เชียงของ และบ้านไผ่ - นครพนม 

โดย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่าจากการประชุมนักวิเคราะห์รอบล่าสุด ผู้บริหาร CK มีความคาดหวังที่จะได้ 4 งานใหม่ ประกอบด้วย 1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รวมเดินรถมูลค่าโครงการ 1.27 แสนล้านบาท ซึ่งจะยื่นซองประมูลในวันที่ 6 พ.ย.63 โดยกลุ่ม CK มีความได้เปรียบคู่แข่งในแง่ประสบการณ์การก่อสร้าง, การเดินรถ และการทำต้นทุนได้ถูกกว่าคู่แข่ง  

2.รถไฟทางคู่เด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ มูลค่าโครงการ 7.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีความคืบหน้ามากที่สุด และเตรียมเปิดประมูลในปีนี้ โดยจะแบ่งเป็น 3 สัญญา ซึ่งส่งผลบวกต่อบริษัทรับเหมาขนาดใหญ่ 

3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ มูลค่าโครงการ 1 แสนล้านบาท ซึ่งคาดจะเปิดประมูลได้ในปลายปีนี้ หรือ ต้นปี 64 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำหลวงพระบางขนาดกำลังผลิต 1,410 MW มูลค่าโครงการประมาณ 1.35 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้ามากแล้ว คาดภายในปีนี้จะลงนามได้ และเริ่มงานก่อสร้างในปี 64  

ขณะที่ บล.เคทีบี ระบุว่า  Backlog ของ CK กำลังกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้น จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง ที่มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลให้ Backlog ของ CK กลับมา turnaround แตะระดับ 1.6 แสนล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ จาก ณ สิ้นไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท

*** โบรกฯ ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ" เนื่องจากมั่นใจว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังของ CK จะเร่งตัวขึ้นจากส่วนแบ่งกำไรของบริษัทลูกฟื้นตัว รวมทั้งยังคาดว่า Backlog ของธุรกิจก่อสร้างจะกลับสู่ระดับแสนล้านบาทได้ในช่วงปลายปี 63 ซึ่งจะช่วยหนุนผลประกอบการในระยะถัดไป

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม (บ.)
ดีบีเอส วิคเคอร์ส ซื้อ 23.00
ทิสโก้ ซื้อ 23.20
โนมูระ พัฒนสิน ซื้อ 24.00
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ซื้อเก็งกำไร 24.00
กรุงศรี  ซื้อ 26.00
หยวนต้า ทยอยซื้อ 26.70
ราคาเฉลีย 24.48

การเข้าลงทุนหุ้น CK ช่วงนี้ อาจเป็นจังหวะที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนก็เป็นได้ เนื่องจากราคาซื้อขายขณะนี้ยังเหลืออัพไซด์จากราคาเหมาะสมเฉลี่ยราว 30% ขณะเดียวกัน ราคาหุ้น CK ในช่วง 6 วันทำการก่อนหน้า ยังกลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง ภายหลังเริ่มเห็นความชัดเจนของ Backlog มากขึ้น...

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)




August 28, 2020 at 09:26AM
https://ift.tt/2QywzpC

CK รถกำลังจะออก...โดดขึ้นตอนนี้ดีหรือไม่? - efinanceThai

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "CK รถกำลังจะออก...โดดขึ้นตอนนี้ดีหรือไม่? - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.