Search

ผู้นำที่ดี - ไทยรัฐ

dihyangbagus.blogspot.com

ตำราเล่มไหนๆก็สอนไว้ การจะเป็นผู้บริหารองค์กรที่ดี นำพาองค์กรก้าวไปสู่ความเป็นเลิศได้ นอกจากต้องเชี่ยวชาญในสายงานขององค์กรที่รับผิดชอบแล้ว การไม่ฝักใฝ่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จนถึงกับต้องเดินตามการชักใยของผู้อยู่เบื้องหลัง ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่จะสามารถนำพาองค์กรก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก

แต่หากทำตรงกันข้ามกับตำรา “เส้นทางแห่งความหายนะ” ไม่ได้ไกลเกินกว่าจะเดินไปถึง ไม่ช้าก็เร็ว จนอาจถึงขั้นกู่ไม่กลับอย่างเที่ยงแท้แน่นอน #ยืนยัน

เอาเถอะ นั่นเป็นเรื่องของตำรา ที่ผมเอามาเกริ่นไว้เพียงแค่อยากเห็นผู้นำทุกองค์กรนำเอาไปปฏิบัติ ส่วนจะปฏิบัติหรือไม่ก็เป็นเรื่องของท่าน ผมไปบังคับไม่ได้

ส่วนใครทำอะไรไว้ ผิดถูกยังไง ทุกอย่างรู้กันดีอยู่แก่ใจตัวเอง ประเภทช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวมาปิดมันหามิดไม่ ฉันใดก็ฉันนั้น

ผมเอาเรื่องวุฒิภาวะของผู้นำมาเกริ่นไว้ เพราะเรื่องที่ผมจะเขียนถึงในวันนี้ คือเรื่องราวปัญหาของฟุตบอล “ไทยลีก” ที่กำลังอีนุงตุงนังกันอยู่

ปัญหาของ “ไทยลีก” ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่มันได้ส่อเค้ามานานพอสมควร ในการเดินตรงไปยังหุบเหวนรก หากผู้เกี่ยวข้องลดอีโก้คืนสู่สามัญแต่ต้นคงไม่บานปลาย

พอมาเจอฤทธิ์เดชของเจ้าไวรัสมรณะ “โควิด-19” เข้าแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ก็เลยส่งผลกระทบกลายเป็นสึนามิขนาดใหญ่ที่ถาโถมถล่มเข้ามาแบบจังเบอร์

เริ่มตั้งแต่การกำหนดการแข่งขัน ซึ่งมีนัยในสายตาแฟนบอลและผู้เกี่ยวข้อง ที่ลากยาวไปโน่นเลยกันยายน และไปปิดฤดูกาลเอาเกือบกลางปีหน้า

น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหา “เพราะหากติดกระดุมเม็ดแรกผิด มันก็จะผิดต่อเนื่องกันไปเป็นลูกระนาด” ด้วยเหตุผลกลใดทุกคนน่าจะรู้เหมือนๆกัน

การเลื่อนยาวออกไปโดยไม่ยอมกลับมาแข่งให้เสร็จสิ้นไป ส่งผลต่อเนื่องไปถึงการยื่นคำขาดตามสัญญาการถ่ายทอดสดของ “ทรูวิชั่นส์

ดีไม่ดีการถ่ายทอดตามสัญญาของทรูวิชั่นส์ได้ไม่ครบ อาจส่งผลให้สมาคมหรือไทยลีกเป็นหนี้ต้องคืนเงินส่วนที่ทรูวิชั่นส์จ่ายไปแล้วด้วยอีกหรือเปล่า

ยิ่งล่าสุดผลประชุมสภากรรมการสมาคมฟุตบอล ออกมาด้วยแล้ว นึกภาพไม่ออกจริงๆว่า ฟุตบอลลีกของไทยจะเดินไปยังไง โดยมีข้อสรุปประมาณว่า

อนุมัติจัดไทยลีก 3 โดยปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้อนุมัติให้สมาคมจ่ายเงินค่าตรวจโควิด-19 ให้ทุกสโมสร

รูปแบบการตรวจจะหารืออีกครั้งเพื่ออำนวยความสะดวก อาจตรวจที่ รพ.ศูนย์ของแต่ละจังหวัดหรือตรวจที่สโมสร เน้นเรื่องสะดวกมากสุด

อนุมัติให้สมาคมกู้เงินใน/นอกประเทศ ระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่องของสมาคมให้จัดการแข่งขัน ต่อไปได้ แม้ว่า กกท.จะพร้อมช่วยอุดหนุน แต่ก็ติดขัดในข้อจำกัดหลายอย่างในการใช้เงิน

และคาดเดาไม่ได้ว่าจะได้เท่าไรหรือเมื่อไรเงินกู้ใช้เพื่อใช้จ่ายสภาพคล่องของสมาคม+จัดการแข่งขัน+ ทีมชาติเท่านั้นไม่มีเงินกู้เพื่ออุดหนุนสโมสรสมาชิก

ไทยลีก 1 ได้เงินอุดหนุนแน่นอน มาก-น้อย แล้วแต่พิจารณา/ไทยลีก 2-3 ไม่การันตีจะได้เงินอุดหนุนหรือไม่

โดยยังไม่มีกรอบเวลาว่าจะกู้เงินมามากน้อยแค่ไหนและจะได้เมื่อไร แต่มั่นใจว่าจะกู้เงินมาใช้ทันเปิดไทยลีกได้แน่นอน เพราะเชื่อมั่นในคอนเนกชันของตัวเอง

แต่ถ้ากู้ไม่ได้จะไม่มีแข่งไทยลีก

รวมถึงให้ยกเลิก VAR ไปก่อน เพราะมี ค่าใช้จ่ายเยอะ แต่ถ้าสโมสรไหนต้องการใช้ และยินดีออกค่าใช้จ่ายเอง สมาคมก็พร้อมอำนวยความสะดวกให้

อย่างไรก็ตาม ผมว่าการเตรียมความพร้อม ตั้งแต่ยามรุ่งเรือง หากเกิดปัญหาไม่คาดฝันขึ้น ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยต้องไม่ท่องแต่คำว่า “มันเป็นไปไม่ได้”

คือ “คุณสมบัติที่ดีของผู้นำ” ครับ

“ไว เด่นชัย”

ooooooo

ชัดเจนทุกตัวอักษรเหมือนเคยครับ

สำหรับ “พี่ไว เด่นชัย” เหยี่ยวข่าวรุ่นเก๋า เล่ายี่ห้อของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

คุณสมบัติ “ผู้นำที่ดี” เป็นอย่างไร

ผมคงไม่ต้องอธิบายซ้ำนะ!!!

บี บางปะกง

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




August 08, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2XEd9DA

ผู้นำที่ดี - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้นำที่ดี - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.