Search

เร่งส่งออกลำไยดันราคาดี - ไทยรัฐ

dihyangbagus.blogspot.com

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กลางเดือน ส.ค.นี้ กรมจะจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจทางออนไลน์ สินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้ซื้อจากเมียนมา มาเลเซีย ญี่ปุ่น และไต้หวัน คาดจะเพิ่มโอกาสส่งออกได้มากขึ้นจากในช่วงเดือน ก.ค.63 ได้จัดกิจกรรมนี้แล้วกับผู้ซื้อจากจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ อินเดีย บังกลาเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และฝรั่งเศส สร้างรายได้ประมาณ 2,300 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเจรจากับผู้ซื้อเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ดั้งเดิมของไทยคาดขายได้อีกราว 3,000 ล้านบาท

ด้านนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการเดินทางไปตรวจติดตามลำไยในภาคเหนือพบว่า เกษตรกรขายได้ในราคาที่พึงพอใจและมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งผู้รวบรวม คัดแยก บรรจุและส่งออก (ล้ง) ที่ซื้อส่งออกจีนรับซื้อในราคาดี เช่น สดช่อเกรด AA กิโลกรัม (กก.) ละ 30-32 บาท เกรด A กก.ละ 26-28 บาท เกรด B กก.ละ 22-24 บาท ส่วนสดรูดร่วงสำหรับทำลำไยอบแห้ง เกรด AA กก.ละ 15-19 บาท เกรด A กก.ละ 6-9 บาท เกรด B กก.ละ 3-5 บาท

“ขณะนี้เป็นช่วงต้นฤดูราคาถือว่าดี เกษตรกรพอใจ ไม่มีการกดราคารับซื้อ ซึ่ง รมว.พาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เป็นห่วงมาก สั่งการให้ติดตามอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกษตรกรถูกเอาเปรียบ คาดว่าเมื่อผลผลิตออกมากๆราคาอาจอ่อนตัวลงได้ แต่กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการเชิงรุกรับมือไว้แล้ว ทั้งเร่งส่งออก ระบายผลผลิตในประเทศ รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน ราคาปีนี้ไม่น่ามีปัญหา”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




July 28, 2020 at 05:50AM
https://ift.tt/2BAwCxf

เร่งส่งออกลำไยดันราคาดี - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เร่งส่งออกลำไยดันราคาดี - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.