Search

ต้องรักษาคนดี เพื่อช่วยให้สังคมไทยดำรงความดีไว้ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

dihyangbagus.blogspot.com

เคยถามตัวเองว่ากลัวไหมกับการที่ออกมาต่อสู้กับอำนาจที่ไม่ชอบธรรม แต่สุดท้ายก็บอกกับตัวเองว่าเราจะกลัวอะไร เพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าเรากลัวการทำดี สังคมจะเสื่อมทรามกว่านี้ แล้วคนดีก็จะพ่ายแพ้ต่อคนเลว

แนวหน้าวาไรตี้สัปดาห์นี้ ดร.เฉลิมชัยยอดมาลัย ชวนคุณไปสนทนากับคุณหมอกลุ่มหนึ่งในโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น คือ แพทย์หญิง กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ แพทย์หญิง มนธนา จันทรนิยมกุมารแพทย์ และ ดร.นายแพทย์ ธรรมสรณ์จีรอำพรวัฒน์ รองผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก เพื่อให้คุณๆ ได้ทราบว่าทำไมหมอและบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งนี้จึงร่วมตัวเพื่อรักษาคนดีที่ชื่อนายแพทย์ ชาญชัยจันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น


l เรียนถามคุณหมอกนกวรรณว่า อะไรคือเหตุปัจจัยสำคัญที่คุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งนี้จึงร่วมตัว Save หมอชาญชัย เพราะปกติแล้วคุณหมอมักไม่ค่อยรวมตัวประท้วงเพื่อ Save ผอ.โรงพยาบาล

พญ.กนกวรรณ : เพราะเราทุกคนประจักษ์ชัดว่าผู้อำนวยการเป็นคนดีมากตั้งใจพัฒนาโรงพยาบาล และเราทุกคนรักโรงพยาบาลนี้มาก ทุกคนทุ่มเททำงานเพื่อคนไข้โดยไม่เห็นแก่ความยากลำบาก เราเอาคนไข้เป็นที่ตั้งในการทำงาน และเราก็มีการปลูกฝังจากรุ่นสู่รุ่นว่าเราต้องทำงานเพื่อคนไข้ เราผูกพันและภูมิใจในโรงพยาบาลแห่งนี้ เพราะที่นี่คือที่พึ่งของประชาชนที่ยากจน ตลอดเวลาที่ผอ.ชาญชัยเป็นผู้บริหารที่นี่ ท่านได้ทำความเจริญให้กับโรงพยาบาลในหลายด้าน โดยมีเป้าหมายเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนที่มารับบริการ นี่คือสาเหตุที่พวกเราออกมารักษาคนดีคนนี้ ปกติแล้วหมอส่วนใหญ่มักจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก แม้จะมีสายบังคับบัญชาก็จริง แต่ทุกคนก็ทำงานไปตามหน้าที่ของตน ทุกคนมีอิสระสูงมาก ดังนั้นการที่เมื่อทุกคนรู้ดีอยู่แก่ใจว่าหมอชาญชัยพัฒนาโรงพยาบาล เพื่อให้ประโยชน์ตกกับประชาชนผู้ยากจน เราก็ออกมาปกป้องคนดี

l คุณหมอมนธนาครับ มีปัจจัยอื่นอีกไหมครับ ที่ทำให้หมอและบุคลากรการแพทย์ที่นี่ออกมา Save หมอชาญชัย

พญ.มนธนา : โรงพยาบาลแห่งนี้มีวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการอบรมสั่งสอนกันระหว่างอาจารย์แพทย์ และแพทย์รุ่นพี่กับรุ่นน้อง และนักศึกษาแพทย์ชั้นปีสุดท้าย เราถูกอบรมให้ยึดมั่นในความถูกต้องดีงาม รักความเป็นธรรม ดังนั้นเมื่อเราเห็นว่าองค์กรเรามีสิ่งที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้น เราต้องออกมาขจัดความไม่ถูกต้องโดยทันที และเรายึดผลประโยชน์ของคนไข้เป็นอันดับแรก เราเป็นหมอก็จริง แต่หากเราไม่มีเครื่องมือที่ดีสำหรับดูแลคนไข้ หมอก็ทำงานได้ยาก หรืออาจทำงานไม่สำเร็จ หมอจะทำงานได้ดีก็ต้องมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ดี ผอ.ชาญชัยคือตัวจักรสำคัญที่ทำให้โรงพยาบาลของเรามีเครื่องมือทันสมัยสำหรับรักษาคนไข้ เราทุกคนเห็นความมุ่งมั่นของท่าน ท่านทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกกับโรงพยาบาลอย่างมากมายในระยะเวลาสั้นๆ ตัวหมอเองเป็นหมอรักษาโรคเด็กเราก็ได้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยสำหรับรักษาเด็ก อย่างที่หมอกนกวรรณได้บอกไว้คือ เราทำงานโดยเน้นคนไข้เป็นหลัก เราไม่เคยถามว่าคนไข้มีเงิน หรือใช้สิทธิ์อะไรในการรักษา เรารักษาทุกคนอย่างเต็มกำลังเพื่อหวังให้คนไข้หายป่วย ผอ.ชาญชัยสนับสนุนเรื่องนี้มาตลอด ต่อให้จำเป็นต้องใช้ยาแพงที่เกินสิทธิ์ของคนไข้ เราก็ใช้ยานั้น เพื่อให้คนไข้หายป่วย พวกเราออกมาเคลื่อนไหวเพื่อรักษาสิ่งดีงามให้อยู่กับโรงพยาบาลของเรา เรารักความเป็ธรรม

พญ.กนกวรรณ : ผอ.ช่วยให้หมอทุกคนทำงานได้สะดวก เมื่อเราต้องการสิ่งดีๆเพื่อคนไข้ ผอ.ชาญชัยก็สนับสนุนเต็มที่ยกตัวอย่างหมอรุ่นใหม่ๆ ในสมัยนี้ เขาเรียนมากับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนาไปไกลมาก หมอรุ่นใหม่ที่จบมา เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในโรคเฉพาะทาง เขาต้องมีเครื่องมือช่วยการทำงาน ผอ.มองเห็นประเด็นนี้ ท่านก็ช่วยหาเครื่องมือให้ เมื่อหมอมีเครื่องมือ หมอทำงานได้ดี หมอก็ตั้งใจทำงานเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไข้ แต่หากหมอไม่มีเครื่องมือ ทำงานไม่ได้หมอก็ไม่ทนอยู่อีกต่อไป เพราะอยู่ไปก็ทำงานไม่ได้ แล้วผลกระทบก็ตกกับคนป่วย คนป่วยต้องไปแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ หรือในโรงพยาบาลที่มีโรงเรียนแพทย์ซึ่งมีเครื่องไม้เครื่องมือครบถ้วนกว่า นี่คือการไม่กระจายความเจริญทางการแพทย์ออกไปตามโรงพยาบาลศูนย์หรือโรงพยาบาลในจังหวัดเล็กๆ ประชาชนที่เจ็บป่วยก็เสียโอกาสในการได้รับบริการทางการแพทย์

พญ.มนธนา : อย่างตอนที่เราจะทำICU เด็กให้ทันสมัยกว่าเดิม ผอ.ก็เป็นตัวจักรสำคัญช่วยให้ ICU เด็กของเราเกิดขึ้นได้จริง เมื่อก่อน ICU ของเราล้าสมัยมากเวลามีคนไข้ป่วยด้วยโรค RSV เข้ามาใน ICUก็จะแพร่เชื้อได้เร็วมาก เมื่อเรานำปัญหานี้ไปเรียน ผอ.ท่านก็ช่วยให้งานของเราดำเนินไปด้วยดี โดยทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานการแพทย์ระดับสากล บางครั้งเกิดอุปสรรคด้านระเบียบราชการ ผอ.ก็เข้ามาแก้ปัญหาให้ เมื่อขาดเงินทุน ท่านก็ระดมทุนด้วยการขอรับบริจาคจากคนมีฐานะในจังหวัด เช่น ทอดผ้าป่าทอดกฐิน และขอเงินจากวัดต่างๆ เรื่องเหล่านี้ผอ.ท่านเข้าไปจัดการทั้งหมด เพื่อให้เราทำงานสะดวก ส่วนคนป่วยก็ได้ประโยชน์สูงสุด จริงๆ แล้วเราไม่ได้ยึดติดที่ตัวผู้นำองค์กร แต่เราต้องการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้สังคมไทยเราต้องการผู้นำที่มีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาลและเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน

l คุณหมอธรรมสรณ์ สิ่งที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นนี้เป็นตัวจุดประกายให้สังคมไทยตื่นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการปกป้องคนดี ไม่ปล่อยให้คนดีโดดเดี่ยว หมอจะบอกให้สังคมไทยช่วยกันปกป้องคนดีอย่างไรครับ

ดร.นพ.ธรรมสรณ์ : ผมได้พบความจริงว่าที่นี่คือโรงเรียนแพทย์ เราเน้นวิชาการ และเน้นความถูกต้องเป็นสำคัญ แรกๆ ที่ผมมาทำงานที่นี่ผมก็ไม่แน่ใจว่าที่นี่ต่างจากโรงพยาบาลอื่นๆ อย่างไร แต่เมื่ออยู่แล้วจึงรู้ชัดว่า ที่นี่เน้นความถูกต้องเป็นสำคัญส่วนเรื่องการเรียนการสอนก็ทำกันอย่างเข้มข้น เราสอนนักศึกษาแพทย์ทั้งระดับ Undergraduates และ Postgraduates และแพทย์เฉพาะทาง เรามีอาจารย์แพทย์เป็นตัวอย่างที่ดี และผู้บริหารของที่นี่ก็เป็นต้นแบบที่ดีให้เรา โดยเฉพาะในเรื่องการเสียสละและความเป็นมืออาชีพทางการแพทย์ เรามีต้นแบบที่ดี อย่างเช่น อดีตผู้อำนวยการท่านหนึ่งคือ อาจารย์สุรชัย ซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก คนที่สองของโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ท่านจะพูดอบรมเราเสมอๆ ว่า โรงพยาบาลคุณธรรมไม่ใช่เน้นแค่เรื่องบริการเท่านั้น แต่ต้องรักษาความถูกต้องไว้อย่างเคร่งครัด เราไม่ได้พูดถึงคุณธรรมแบบธรรมดา แต่เราพูดถึงคุณธรรมระดับที่เรียกว่า ถ้าเกิดความไม่ถูกต้องใดๆเกิดขึ้นในองค์กรของเรา เราต้องกล้าออกมาตั้งคำถาม ต้องออกมาตรวจสอบ เมื่อเห็นสิ่งใดไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม เราต้องกล้าแสดงตัวตนออกมา แล้วบอกชัดๆ ว่า เราไม่เห็นด้วยกับความไม่ถูกต้อง

l น่าสนใจมากครับ ผมเชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยในสังคมไทยรู้ว่าอะไรถูกหรือผิดแต่ที่ผ่านมาเราพบว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยอ้างว่าไม่อยากยุ่ง กลัวเจ็บตัว ไม่อยากเอามือไปซุกหีบ ยิ่งข้าราชการด้วยแล้ว จะอ้างว่าไม่อยากยุ่งเพราะกลัวปัญหาตามมา แต่การรวมตัวเพื่อ Save หมอชาญชัย โดยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลขอนแก่นน่าสนใจมาก ผมถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมไทย หมอจะบอกเรื่องนี้กับสังคมที่ยังกลัวการทำดีอย่างไรครับ

พญ.กนกวรรณ : หมอถามตัวเองว่า เรากลัวอะไรกับการทำดี เราก็แค่หมอผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ถึงจะมีตำแหน่ง แต่ตำแหน่งก็เป็นเพียงหัวโขน เป็นสิ่งสมมุติ วันที่หมอและเพื่อนๆ ก้าวออกมาคัดค้าน เราก็ถามตัวเองว่าไม่กลัวหรือ แล้วเราก็ตอบตัวเองว่า กลัวอะไรหรือ คนส่วนใหญ่กลัวการเสียลาภเสียยศแต่เรามองว่าเมื่อเราตายไป ลาภยศก็ไม่ได้ไปกับเรา แล้วเราจะกลัวอะไรกับการทำดี แต่สิ่งที่ต้องดำรงอยู่ในสังคมคือความถูกต้องความดีงาม ความจริง เมื่อคิดได้เช่นนี้ก็ตัดสินใจออกมาปกป้องคนดี ที่เรามั่นใจว่าเขาดีจริงๆ ไม่มีอะไรต้องกลัว

l คุณหมอทั้ง 2 ท่าน ช่วยกรุณาให้ข้อเตือนใจกับคนในสังคมไทยด้วยในการร่วมกันปกป้องคนดี ผมยืนยันว่าสังคมของเรามีคนดีๆ อีกมาก แต่หลายครั้งคนดีโดดเดี่ยวมาก จนเกิดความรู้สึกว่าถ้าทำดีแล้วมันโดดเดี่ยว ก็ขอเป็นคนดีนิ่งๆ หรืออาจไม่ต้องดีมากก็แล้วกัน เพราะดีแล้วเจ็บตัว หมอจะบอกอะไรครับ

พญ.กนกวรรณ : มดตัวเดียวมันก็เป็นแค่มด แต่ถ้ามดทั้งรังสามารถล้มช้างได้เราอยากให้กระแสในวันนี้หรือการเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นการช่วยปฏิรูปวงการสาธารณสุขไทยทำให้วงการสาธารณสุขไทย กระทรวงสาธารณสุขของไทย เดินไปบนความโปร่งใส มีธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง เราทุกคนช่วยกันได้ในทุกวิชาชีพ  

ดร.นพ.ธรรมสรณ์ : พวกเราจบแพทยศาสตรบัณฑิต เราคือบัณฑิต บัณฑิตต้องกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม เมื่อเรามั่นใจด้วยการไตร่ตรองดีแล้วว่า สิ่งใดผิด เราต้องกล้าแก้ไขสิ่งนั้น แม้หลายคนจะใช้ความเป็นกลุ่มแล้วบอกว่าสิ่งนั้นถูก แต่หากเราพิจารณาแล้วมั่นใจว่า สิ่งนั้นผิด เราก็ต้องบอกว่าสิ่งนั้นผิดตรงกันข้าม หากคนส่วนหนึ่งรวมกลุ่มแล้วบอกว่าสิ่งนี้ถูก แต่เมื่อเราพิจารณาถี่ถ้วนแล้วพบว่า สิ่งนั้นผิด เราก็ต้องกล้าออกมาคัดค้านเช่นกันเราต้องการต้านกระแสที่คนอาจจะหลงเชื่อทั้งๆที่กระแสนั้นมันไม่ถูกต้อง เราต้องช่วยกันทำความจริงให้ปรากฏ บัณฑิตคือผู้ที่ต้องกล้าสู้กับความไม่ดีงาม เราต้องไม่นิ่งดูดาย ต้องกล้าคัดค้านในสิ่งที่เรามั่นใจว่ามันเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ต้องกล้ายืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของสาธารณะที่แท้จริง นี่คือบัณฑิตครับ

คุณสามารถพบรายการดีที่ครบครันด้วยสาระและความบันเทิง รายการแนวหน้าวาไรตี้ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา16.00-16.25 น. ทางโทรทัศน์ TNN 2ช่อง 784 ดิจิทัลทีวี หรือ True Visions 8และชมรายการ ย้อนหลังได้ที่ YouTubeผู้หญิงแนวหน้า by คุณแหน

Let's block ads! (Why?)




June 20, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/2YiBGih

ต้องรักษาคนดี เพื่อช่วยให้สังคมไทยดำรงความดีไว้ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/3bS8L8L


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ต้องรักษาคนดี เพื่อช่วยให้สังคมไทยดำรงความดีไว้ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.